-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
4 Xu hướng Du lịch dự kiến lên ngôi năm 2025
Tập đoàn khách sạn toàn cầu Hilton vừa tiết lộ 4 xu hướng du lịch dự kiến lên ngôi năm 2025. Đó là du lịch trải nghiệm, du lịch ngủ, du lịch hoài niệm và du lịch chậm.
Sau vài năm ảm đạm do dịch COVID-19, năm 2024 chứng kiến du lịch bùng nổ trở lại. Nhiều điểm du lịch nổi tiếng bị quá tải, một số địa phương thậm chí còn làm nhiều hoạt động “đuổi khách”. Cũng thời gian này, thế giới trải qua nhiều biến động, từ suy thoái kinh tế đến bất ổn chính trí, chiến tranh. Trong bối cảnh đó, nhiều xu hướng du lịch mới ra đời để phù hợp với nhu cầu thay đổi của du khách.
Đi để trải nghiệm: Sự lên ngôi của du lịch khám phá
Năm 2025, sẽ có ngày càng nhiều du khách mong đợi những trải nghiệm kích thích và độc đáo, biến chuyến đi của họ thành kỷ niệm.
Bắt đầu là những con số: 69% du khách mong muốn trải nghiệm nhiều hoạt động khi du lịch; 76% người trả lời phỏng vấn mong đợi các địa điểm lưu trú có nhiều trải nghiệm xuyên suốt kỳ nghỉ; 27% du khách thường du lịch theo tour hoặc theo nhóm; Cứ 4 du khách sẽ có 1 người muốn trải nghiệm hoạt động độc lạ, và 20% sẵn sàng thám hiểm ngoài trời.
Xu hướng ngày góp phần tạo nên nhiều loại hình du lịch, nghỉ dưỡng mới.
Đầu tiên là du lịch mềm. Ở đây, trải nghiệm không nằm ở những hoạt động bên ngoài, mà trải nghiệm lại tập trung vào kết nối với phần bên trong của mỗi người. Hay nói cách khác, nhiều du khách đi du lịch để khám phá bản thân và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Con số này chiếm khoảng 22%.
Thứ hai là du lịch thiên văn. Tháng 4/2024, hàng triệu người Mỹ đã đổ về các khu vực như Little Rock, Arkansas hay Indianapolis, Indiana để nhìn ngắm nhật thực toàn phần, giúp đơn đặt phòng ở đây tăng cao kỷ lục, hơn 53% so với cùng kỳ năm trước. Khi sự quan tâm đến không gian, đến vũ trụ ngày càng tăng, những trải nghiệm du lịch kiểu này dự kiến sẽ thu hút thêm ngày càng nhiều du khách.
Thứ ba là du lịch nhiều thế hệ. 37% du khách thường đi du lịch với bố mẹ, hoặc 40% đi du lịch cùng gia đình lớn. Điều này đặc biệt đúng đối với du khách Ấn Độ, Mexico và Saudi Arabia. Khi ấy, những gia đình này thường mong đợi những trải nghiệm độc đáo để có thể đủ hấp dẫn mọi thế hệ.
Đi để… ngủ
Trong nhịp sống bận rộn, nhiều người bị mất ngủ và mong muốn tìm kiếm thời gian thư giãn, nạp lại năng lượng. Trên thực tế, gần 50% du khách không đặt báo thức trong kỳ nghỉ. 40% du khách chọn những khách sạn nơi họ có thể ngủ ngon nhất.
Xu hướng này đã bắt đầu tăng vọt từ năm 2024. Đến năm 2025, dự kiến nó vẫn thống trị. Trong xu hướng ấy, có một số điểm đáng lưu ý: Thứ nhất, có đến 20% du khách thích nằm dài thư giãn cả ngày trong kỳ nghỉ. Vậy nên họ sẽ ưu tiên chọn những phòng có rèm cửa kín, hoặc có ghế dài trên bờ biển. Thứ hai, 63% du khách không muốn ngủ chung giường. Thứ ba, 24% du khách sẽ đặt dịch vụ spa để cải thiện giấc ngủ.
Du hành thời gian: Hiệu ứng hoài cổ
Dĩ nhiên chẳng có cỗ máy du hành thời gian nào như trong truyện. Mà đây là xu hướng du lịch chỉ việc đặt những khách sạn và những trải nghiệm lấy cảm hứng từ các ký ức khi xưa. Các số liệu thống kê cho thấy 58% du khách toàn cầu muốn tìm đến những nơi mà họ từng tham quan lúc nhỏ.
Xu hướng hoài cổ, chú trọng đến những ký ức ngày xưa đã góp phần thúc đẩy nhiều loại hình du lịch. Chẳng hạn du lịch thể thao, tham quan các sân vận động. Hoặc các hoạt động giải trí với chủ đề về những tác phẩm kinh điển. Hay việc trải nghiệm những món ăn truyền thống, quen thuộc trong các chuyến đi.
Du lịch chậm: Du lịch như người địa phương
Khi cuộc sống càng nhanh, người ta càng muốn du lịch chậm. Đây là thuật ngữ chỉ việc sống hòa mình như một người dân địa phương để trải nghiệm đầy đủ mọi mặt của vùng đất ấy. Các số liệu thống kê cho thấy 74% du khách mong muốn được chỉ dẫn bởi người địa phương. Hoặc 73% du khách kỳ vọng được trải nghiệm các hoạt động nguyên bản, đậm đà bản sắc địa phương khi du lịch cùng con cái.
Đồng thời, khi du lịch chậm phát triển, ngày càng nhiều du khách tìm đến các thành phố và điểm đến nhỏ hơn, thay vì tập trung vào những nơi đông đúc. Chẳng hạn Sardinia (Ý) hay Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ), những nơi nghỉ dưỡng phổ biến của dân địa phương, lại chứng kiến lượng du khách từ nơi khác tăng vọt.
Khi đi theo con đường du lịch chậm, du khách mong muốn những chương trình phát triển bền vững từ những nhà khai thác du lịch. 65% du khách quan tâm đến các cam kết và chương trình phát triển bền vững của khách sạn, 73% nhận định rằng việc giảm thiểu tác động đến môi trường khi du lịch là điều cần thiết.
Những dự báo thay đổi lớn trong xu hướng du lịch năm 2025
Mới đây, hai báo cáo của trang web du lịch Booking.com và hãng dịch vụ du lịch trực tuyến Expedia đã ghi nhận những xu hướng mới về thói quen du lịch của du khách trên khắp thế giới trong năm 2025.
Nếu như xu hướng du lịch của năm 2022 là đi xa, chi tiêu nhiều hơn với danh sách dày đặc các chuyến đi đến những nơi nổi tiếng như Bali, Rome, London và Paris thì năm 2025, các báo cáo đã đưa ra những dự đoán mới về xu hướng du lịch của du khách quốc tế.
Cụ thể, báo cáo xu hướng du lịch từ Expedia và Booking.com đều ghi nhận du khách đang dần từ bỏ những chuyến đi xa hoa đến các điểm nóng du lịch toàn cầu để tìm đến những chuyến đi yên tĩnh hơn - những nơi ít được biết đến và ít đông đúc hơn.
Theo "Unpack '25" của Expedia - một báo cáo về xu hướng du lịch thực hiện khảo sát 25.000 người từ 19 quốc gia, khoảng 63% du khách cho biết họ sẽ lựa chọn đến nơi ít người trong chuyến đi tiếp theo.
"Nhiều điểm đến đang trở nên quá đông đúc. Nhiều du khách muốn có điều gì đó khác biệt. Họ muốn đi xa và tìm những điểm đến mà chưa có nhiều người khám phá," ông James Marshall tại Expedia cho biết.
Hãng hàng không United Airlines đã công bố trong tháng này sẽ chuẩn bị mở rộng các dịch vụ quốc tế đến Senegal, Greenland và Mông Cổ vào năm tới nhằm thu hút sự quan tâm của du khách đến điểm nóng tiếp theo.
Ông Patrick Quayle, đại diện của United Airlines cho biết những du khách thông thái đã đến Paris, Rome và Madrid nhiều lần. Và giờ đây, họ đang tìm kiếm những điểm đến khác ít đông đúc hơn để ghé thăm.
Rẻ hơn và thư giãn hơn
"Có nhiều lý do khiến du khách muốn tìm đến những nơi ít đông đúc. Thông thường, những điểm đến này có xu hướng rẻ hơn và yên tĩnh hơn. Chi phí cho du lịch đã tăng trong những năm gần đây. Các điểm đến không quá nổi tiếng thường tiết kiệm hơn cho du khách. Họ cũng có được trải nghiệm tuyệt vời hơn và giá cả phải chăng", Giám đốc thương mại của Expedia Group Greg Schulze nhấn mạnh.
Ông Schulze cho biết du khách ngày càng quan tâm với những điểm đến ít được biết đến với hy vọng có những trải nghiệm "đích thực".
Ông Marshall cũng khẳng định những "ông lớn" trong ngành du lịch cũng đang dành sự quan tâm với những nơi ít được biết đến.
"Những người tạo ra xu hướng thường là những người đã mất nhiều thời gian nghiên cứu và họ đưa ra những lựa chọn thay thế vì cảm thấy cần phải làm như vậy. Mạng xã hội đã khuếch đại rất nhiều", ông nói.
'Điểm đến đích thực, ít người biết đến'
Một báo cáo về xu hướng du lịch mà trang Booking.com công bố tuần trước, đã kết luận rằng du khách có chung mong muốn khám phá những địa điểm ít người biết đến.
"Sẽ có nhu cầu ngày càng tăng đối với những trải nghiệm đích thực, ít người biết đến", dòng mở đầu của bài viết "Dự đoán xu hướng du lịch năm 2025" trên trang Booking.com dẫn tin.
Theo khảo sát của Booking.com, với hơn 27.700 người được hỏi từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, khoảng 67% du khách trưởng thành cho biết họ muốn đến những điểm đến ít đông đúc hơn.
Hãng dịch vụ du lịch trực tuyến Expedia gọi 2022 là năm của "những chuyến đi tuyệt vời nhất trong tất cả các chuyến đi" (gọi tắt là GOAT). Theo đó, Expedia nhận định xu hướng du lịch lớn nhất của năm 2022 là những chuyến đi thú vị và xa hoa. Bởi sau những dồn nén do đại dịch Covid-19, du khách giờ đây sẵn sàng trả tiền nhiều hơn để đi tới một số điểm đến nhất định.
Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, năm 2025, tư duy của khách hàng đang thay đổi, Expedia cho biết, ngày nay nhiều người chấp nhận JOMO, hay "niềm vui của sự bỏ lỡ".
JOMO là từ viết tắt của cụm từ "Joy Of Missing Out", có nghĩa là niềm vui của sự bỏ lỡ. Nói cách khác, JOMO được hiểu là cảm giác tận hưởng những gì bạn đang làm trong mỗi khoảnh khắc của hiện tại mà không cần lo lắng hay cảm thấy áp lực về những gì người khác đang làm.
Ông Marshall nhấn mạnh 62% du khách khi được khảo sát cho biết "du lịch JOMO" giúp giảm căng thẳng và lo lắng, và gần 1/2 ý kiến khảo sát cho biết điều này giúp họ kết nối lại tốt hơn với những người thân yêu.
Ông cũng lưu ý đến xu hướng quan tâm của du khách đối với việc cho thuê nhà nghỉ dưỡng gần bãi biển, hồ và trên núi ngày càng tăng. Thêm vào đó, những người đi nghỉ dưỡng cũng muốn được tận hưởng tiện nghi nhất có thể để dành nhiều thời gian ở trong nhà, từ hồ bơi và khu vườn đến "hiên nhà có tầm nhìn".
"Bạn đến nơi nghỉ dưỡng cùng bạn bè, gia đình, tránh xa đám đông, tránh xa sự bận rộn. Và bạn cũng cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi có thể bỏ lỡ mọi thứ khác ngoài kia", ông Marshall nói thêm./.
Tổng hợp